Tràn dịch tinh hoàn là gì? Nguyên nhân triệu chứng và phương pháp điều trị

Tinh hoàn ở nam giới được biết đến là một trong những bộ phận vô cùng quan trọng. Đây chính là nơi sản sinh ra nội tiết tố nam và tinh trùng. Một trong những bệnh lý thường gặp ở bộ phận này đó chính là tràn dịch màng tinh hoàn. Để tìm hiểu rõ hơn về bệnh lý này cũng như cách điều trị, hãy cùng tham khảo những thông tin dưới đây.

TRÀN DỊCH TINH HOÀN LÀ NHƯ THẾ NÀO?

Tràn dịch tinh hoàn là gì

Tràn dịch màng tinh hoàn là tình trạng tụ dịch ở một hoặc cả hai bìu. Đây cũng là tình trạng sưng phồng do có dịch tụ lại ở màng mỏng bao quanh tinh hoàn. Bị tràn dịch tinh hoàn hầu như sẽ chỉ xảy ra tại một bên, thế nhưng có đôi khi xảy ra ở cả 2 bên của tinh hoàn, khiến tinh hoàn sưng lên hoặc bị to bất thường.

Có hai loại tràn dịch màng tinh hoàn thường gặp đó là tràn dịch tinh hoàn không thông thương và tràn dịch tinh hoàn thông thương.

• Tràn dịch tinh hoàn không thông thường

Túi chứa tinh hoàn vẫn đóng như bình thường, nhưng cơ thể không thu chất dinh dưỡng bên trong và khiến kích thước túi dịch không giảm dần.

• Tràn dịch tinh hoàn thông thường

Túi chứa tinh hoàn không đóng lại dẫn đến chất lỏng có thể đi vào hoặc đi ra. Có thể nhận thấy trẻ bị sưng bìu vào ban ngày khi bé đứng hoặc ngồi nhưng có thể giảm sưng khi bé nằm ngủ vào ban đêm.

Nếu bạn đang có dấu hiệu bất thường nêu trên mà chưa có thời gian đi khám thì có thể chát với bác sĩ Nam khoa TẠI ĐÂY để được tư vấn miễn phí hoặc kết nối với bác sĩ qua ZALO.

NGUYÊN NHÂN GÂY TRÀN DỊCH TINH HOÀN

nguyên nhân gây tràn dịch tinh hoàn

Đa phần hiện tượng tràn dịch màng tinh hoàn thường xảy ra ở độ tuổi nam trưởng thành, thấy nhiều nhất ở nam giới ngoài 40 tuổi. Phần lớn trường hợp đều không rõ nguyên nhân. Một số nhỏ bệnh nhân tràn dịch màng tinh hoàn gặp phải bởi các vấn đề như:

• Do viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn, u tinh hoàn…
  • Do ký sinh trùng giun chỉ.
  • Sau mổ thoát vị bẹn, thắt giãn tĩnh mạch tinh.
  • Một số trẻ sơ sinh nam gặp tình trạng dịch trong màng tinh hoàn . Nguyên nhân hay gặp do còn ống phúc tinh mạc, hay có thoát vị bẹn kèm theo.

TRIỆU CHỨNG PHỔ BIẾN KHI TRÀN DỊCH TINH HOÀN

triệu chứng tràn dịch tinh hoàn

Tràn dịch màng tinh hoàn ở trẻ sơ sinh là bệnh lý thường có tỷ lệ mắc rất cao. Tuy nhiên, ở nam giới trưởng thành, bệnh lý này vẫn có thể xuất hiện. Triệu chứng nổi bật thường thấy của bệnh lý này đó là:

• Khu vực vùng bẹn bị căng tức.
  • Một hoặc hai bên bìu bị sưng, phình to và sa xuống.
  • Phần đầu da bìu căng bóng, phần tinh hoàn bị đẩy xuống dưới.
  • Bìu bị sưng phồng ở một hoặc cả hai bên.
  • Tràn màng dịch này thường không gây đau đớn, ở người lớn thì thường chỉ hơi nhức.
  • Người trưởng thành khi bị bệnh thường cảm thấy khó chịu do sự nặng nề của bìu sưng. Tình trạng đau có thể tăng lên theo mức độ viêm nhiễm. Thông thường, bìu sẽ đỡ sưng hơn vào buổi sáng và sưng nhiều hơn khi càng về cuối ngày.

BIẾN CHỨNG CỦA TRÀN DỊCH TINH HOÀN ?

Biến chứng của tràn dịch tinh hoàn

Nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách, tràn dịch tinh hoàn sẽ không gây nguy hiểm cho người bệnh. Ngược lại, nếu để bệnh lâu ngày mà không được can thiệp điều trị kịp thời, bệnh sẽ có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Cụ thể như sau:

Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới

Đối với những bệnh nhân mắc tràn dịch tinh hoàn mà không được điều trị thì tinh hoàn sẽ phải ở trong trạng thái ngâm nước suốt một thời gian dài. Điều này sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều bộ phận như ống dẫn tinh, mào tinh hoàn,… và lâu dài sẽ khiến cho việc sản xuất tinh trùng bị ảnh hưởng tiêu cực. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng tinh trùng yếu và số lượng tinh trùng ít, từ đó khả năng sinh sản của nam giới cũng bị suy giảm.

Ảnh hưởng đến đời sống quan hệ tình dục

Biến chứng tràn dịch tinh hoàn

Khi dịch tích tụ tại màng tinh hoàn, da bìu của dương vật sẽ thường xuyên bị kéo căng và tình trạng này sẽ khiến các anh luôn cảm thấy khó chịu, thậm chí đau khi quan hệ và dẫn đến mất hứng trong quan hệ tình dục.

Gây áp lực cho tinh hoàn

Lượng dịch nhiều bất thường khiến cho quá trình tuần hoàn máu tại tinh hoàn cũng bị ảnh hưởng nhiều, tinh hoàn phải chịu nhiều áp lực. Điều này đồng nghĩa với việc khả năng sản xuất tinh trùng cũng giảm.

CHẨN ĐOÁN TRÀN DỊCH TINH HOÀN

Nếu bạn đang nghi ngờ bản thân hay ai đó chẳng bị tràn dịch màng tinh hoàn thì hãy khuyên họ đi khám ngay. Dưới đây sẽ là 2 phương pháp chẩn đoán tại các cơ sở y tế chuyên khoa mà bạn cần biết.

Lâm sàng

Khám lâm sàng được hiểu là việc thăm khám sức khỏe ban đầu để phát hiện ra những biểu hiện bất thường. Quá trình khám lâm sàng thường thông qua quan sát, nghe, nắn, sờ… Khi khám lâm sàng, bạn sẽ phải trải qua một số bước sau:

• Đánh giá mức độ dịch bị tràn và cơn đau của người bệnh.
  • Kiểm tra thoát vị bẹn bằng cách tạo áp lực lên thành bụng và bìu.
  • Quan sát rõ hơn dịch xung quanh tinh hoàn bằng phương pháp chiếu ánh sáng qua bìu.

Cận lâm sàng

Sau khi người bệnh hoàn thành khâu khám lâm sàng, bác sĩ sẽ có thể chỉ định một số xét nghiệm gồm:

• Xét nghiệm nước tiểu và máu để xem tình trạng nhiễm trùng của người bệnh.
  • Người bệnh tiến hành siêu âm để phát hiện xem có bị thoát vị bẹn hay có khối u tinh hoàn hay không.

Ngoài ra, có thể người bệnh sẽ phải trải qua một số phương pháp chẩn đoán khác do bác sĩ chỉ định. Việc này giúp cho bác sĩ dễ dàng chẩn đoán bệnh một cách chính xác nhất.

PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ TRÀN DỊCH TINH HOÀN

Cách điều trị tràn dịch tinh hoàn

Sau khi người bệnh đã được chẩn đoán mức độ và tình trạng tràn dịch màng tinh hoàn thì bác sĩ sẽ tiến hành điều trị tràn dịch màng tinh hoàn. Tại các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín, hiện đang có nhiều phương pháp được áp dụng trong điều trị tràn dịch tinh hoàn.

Điều trị bằng thuốc

Điều trị nội khoa tức là sử dụng thuốc uống được áp dụng trong trường hợp bệnh nhẹ. Thông thường bác sĩ sẽ kê đơn cho bệnh nhân dùng các loại thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm, thuốc chống dính để giải quyết các vấn đề về triệu chứng lâm sàng ở cấp độ nhẹ.

Phẫu thuật

Điều trị tràn dịch tinh hoàn bằng cách phẫu thuật

Nếu dịch chứa bên trong màng tinh hoàn lớn gây khó chịu cho người bệnh thì cần phẫu thuật hay còn gọi là mổ tràn dịch tinh hoàn. Đối với phương pháp này, bác sĩ sẽ rạch một đường nhỏ trên bìu hoặc bụng dưới của người bệnh.

Sau đó, bác sĩ tiến hành dẫn dịch ra ngoài. Kế đó, đường đi giữa bụng và bìu sẽ được thắt lại để dịch không thể tràn xuống trong tương lai.

Dẫn lưu dịch màng tinh hoàn

Một phương pháp đơn giản và nhẹ nhàng hơn phẫu thuật trong việc điều trị bệnh lý này đó là dẫn lưu. Bác sĩ chỉ cần dùng kim tiêm để đưa dịch tinh hoàn ra ngoài bằng cách dẫn lưu. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này đó là khả năng tái phát chỉ trong vòng vài tháng.

Liệu pháp xơ hoá

Điều trị tràn dịch tinh hoàn

Đây là phương pháp tiêm chất xơ để ngăn chặn tình trạng bệnh có thể tái phát sau khi bệnh nhân đã được thực hiện thủ thuật dẫn lưu dịch màng tinh hoàn.

Tùy thuộc vào tình trạng tràn dịch tinh hoàn của bệnh nhân, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Điều quan trọng là bạn cần phải đi khám ngay khi cơ thể có những dấu hiệu bất thường để được chẩn đoán bệnh sớm và điều trị kịp thời.

Tại phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi, chúng tôi tự hào là nơi quy tụ các bác sĩ nam khoa đầu ngành, có chuyên môn cao và nhiều kinh nghiệm trong việc điều trị các bệnh về nam khoa. Sự ân cần, nhẹ nhàng của nhân viên y tế và bác sĩ điều trị tại đây cũng sẽ giúp bạn có tâm lý an tâm khi điều trị.

Những phương pháp điều trị được áp dụng tại bệnh viện luôn là những phương pháp tân tiến nhất và phù hợp với từng trường hợp cụ thể. Việc nắm bắt những ứng dụng kỹ thuật mới trong điều trị bệnh sẽ khiến quá trình điều trị hiệu quả hơn, an toàn hơn và tiết kiệm thời gian điều trị cho người bệnh.

Nhiều gói khám ưu đãi cho bệnh nhân tại phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi

1. Ưu đãi các gói khám nam khoa tại phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi:

gói khám nam khoa

Ưu đãi các gói khám phụ khoa tại phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi:

gói khám phụ khoa

gói khám sinh sản nữ

Ưu đãi các gói khám bệnh xã hội tại phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi:

gói khám sinh sản nam