Chuyên gia giải đáp: Sa tinh hoàn có nguy hiểm không?

Sa tinh hoàn hay còn gọi là sa bìu, xệ tinh hoàn là tình trạng túi bìu, một túi chứa tinh hoàn, bị chảy xệ do mất độ đàn hồi theo thời gian. Vậy, bệnh có nguy hiểm không và có thể điều trị không? Hãy cùng tham khảo thông tin hữu ích được các chuyên gia cung cấp dưới đây.

SA TINH HOÀN Ở NAM GIỚI LÀ NHƯ THẾ NÀO

Sa tinh hoàn nam giới là như thế nào

Tinh hoàn được chứa trong túi bìu, một túi da lỏng lẻo giúp treo tinh hoàn ở phía dưới dương vật. Sa tinh hoàn là tình trạng tinh hoàn bị xệ xuống do túi bìu bị giãn ra.

Đó là một thực tế khắc nghiệt của quá trình lão hóa, các bộ phận sẽ bắt đầu chảy xệ. Theo sự tăng lên của tuổi tác, da sẽ mất dẫn collagen. Điều này làm cho lớp hạ bì trở nên mỏng và co giãn. Tình trạng này cũng xảy ra ở da vùng bìu, khiến chúng giãn ra và dẫn đến tình trạng sa tinh hoàn. Và hầu hết đàn ông nhận ra rằng bìu của họ sẽ bắt đầu chảy xệ khi họ già đi.

Sa tinh hoàn không phải là một tình trạng đáng lo ngại, nhưng nó có thể gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

DẤU HIỆU NHẬN BIẾT SA TINH HOÀN Ở NAM GIỚI

Dấu hiệu nhận biết sa tinh hoàn ở nam giới

Triệu chứng của bệnh sa tinh hoàn nam giới cần phải biết là:

Bìu bị giãn xuống, lỏng lẻo.

Khi quan sát thấy bộ phận bìu bị giãn xuống mà không có hiện tượng co lại trong khoảng thời gian dài, hoặc khi lớp bìu không thể co ngay lại khi tiếp xúc với nhiệt độ lạnh. Và khi co lại, lớp da bìu bị săn nhưng vẫn cảm thấy bìu bị lỏng lẻo.

Một trong hai bên tinh hoàn bị to lên

Sa tinh hoàn do một trong hai bên tinh hoàn bị to lên

Khi người bệnh bị sa tinh hoàn, phần ruột ở phía trên sẽ bị kéo xuống dưới và dồn lại theo chiều bên tinh hoàn bị sa.

Kích thước bìu sẽ ngày càng to ra. Nếu người bệnh không chú ý đến hiện tượng này mà vẫn hoạt động nặng, tập thể thao quá nhiều thì sẽ khiến cho tình trạng tinh hoàn bị thêm trầm trọng hơn.

Cảm giác nặng bất thường ở phần dưới.

Vì khi bị sa tinh hoàn, tinh hoàn sẽ bị tăng trọng lượng khiến cho người bệnh cảm thấy tức tức và khó chịu ở vùng bụng dưới.

Nếu bạn đang có dấu hiệu bất thường nêu trên mà chưa có thời gian đi khám thì có thể chát với bác sĩ Nam khoa TẠI ĐÂY để được tư vấn miễn phí hoặc kết nối với bác sĩ qua ZALO.

NGUYÊN NHÂN GÂY SA TINH HOÀN

Nguyên nhân gây sa tinh hoàn do nhiều yếu tố, có thể do bẩm sinh, điều kiện ngoại cảnh tác động hay nguyên nhân bệnh lý:

Da bìu quá rộng

Sa tinh hoàn xảy ra do da bìu có kích thước lớn nên không thể ôm sát được tinh hoàn gây nên tình trạng chảy xệ tinh hoàn.

Do kích thước tinh hoàn

Việc tinh hoàn có kích thước quá lớn khiến bìu không thể co lại như bình thường, từ đó khiến tinh hoàn bị sa xuống.

Viêm tinh hoàn

Sa tinh hoàn do tinh hoàn bị viêm

Đây là bệnh lý viêm tại tinh hoàn do nguyên nhân nhiễm khuẩn hoặc do virus như viêm tinh hoàn quai bị. Triệu chứng phổ biến là sưng đỏ, phù nề tinh hoàn kèm theo các dấu hiệu như sốt, đau nhức tinh hoàn, chảy mủ từ lỗ sáo dương vật.

Mào tinh hoàn bị tổn thương

Đây là bệnh lý viêm nhiễm và sưng tấy ở vùng bìu, chảy xệ xuống. Ngoài ra, người bệnh còn có các triệu chứng như đau tinh hoàn, nhất là khi xuất tinh hoặc đi tiểu kèm theo tình trạng chảy dịch mủ ở dương vật.

Xoắn tinh hoàn

Sa tinh hoàn

Bệnh xảy ra do tinh hoàn tự quay quanh trục xoắn lại gây tắc nghẽn mạch máu nuôi tinh hoàn khiến người bệnh cảm thấy đau tức dữ dội. Điều này khiến ứ đọng máu ở tinh hoàn gây sưng nề và sa tinh hoàn.

Ung thư tinh hoàn

Bệnh này khá hiếm gặp nhưng lại là căn bệnh ác tính có khả năng khiến bệnh nhân tử vong nếu không can thiệp kịp thời. Ung thư tinh hoàn khiến cho người bệnh có cảm giác bìu có cảm giác nặng, đau, sa tinh hoàn xuống dưới.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh hoàn

Đây là tình trạng giãn búi tĩnh mạch ở tinh hoàn, một khi búi tĩnh mạch này xoắn lại sẽ gây đau, sưng tấy tinh hoàn.

SA TINH HOÀN CÓ NGUY HIỂM KHÔNG

Sa tinh hoàn có nguy hiểm không

Vì tinh hoàn là một bộ phận vô cùng quan trọng đối với sức khỏe sinh sản của nam giới nên khi bị sa tinh hoàn, các chức năng của bộ phận này cũng sẽ bị ảnh hưởng sâu sắc và đe dọa đến khả năng quan hệ của đàn ông. Cụ thể:

Gây giảm số lượng tinh trùng

Số lượng tinh trùng sẽ bị yếu đi, tăng khả năng bị dị dạng, khó có thể thụ tinh với trứng của nữ giới, chất lượng tinh trùng suy giảm đột biến, dẫn đến khả năng bị vô sinh rất cao.

Nguy cơ mắc viêm tuyến tiền liệt

Tiềm ẩn nguy cơ mắc chứng viêm tuyến tiền liệt ở nam giới. Nếu bạn bị sa tinh hoàn xuất hiện cùng với các triệu chứng khác chẳng hạn như sưng đau hay biến dạng vùng bìu, tinh hoàn. Tình trạng nhiễm trùng dễ lây lan sang tuyến tiền liệt.

Giảm ham muốn tình dục

Bị thiếu hụt hormone testosterone, làm giảm đi ham muốn và khả năng quan hệ tình dục của người đàn ông. Khi đó, người đàn ông sẽ ngại gần gũi, để lâu sẽ dẫn đến tình trạng lãnh cảm, yếu sinh lý.

CÁCH ĐIỀU TRỊ SA TINH HOÀN HIỆU QUẢ

Phương pháp điều trị sa tinh hoàn hiệu quả

Mặc dù theo thời gian, tình trạng bìu bị xệ do tuổi tác là hoàn toàn bình thường, nhưng một số người sẽ cảm thấy không thoải mái về vấn đề thẩm mỹ. Hoặc đôi lúc nó cũng gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, chẳng hạn như vô tình ngồi phải tinh hoàn bị sa. Phẫu thuật là cách để giải quyết vấn đề này, bên cạnh đó, các phương pháp tập luyện khác cũng có thể giúp ích.

Một số lựa chọn phẫu thuật sẵn có để điều trị tinh hoàn bị xệ quá mức, được chỉ định cho các đối tượng cảm thấy sa tinh hoàn gây mất thẩm mỹ. Bên cạnh đó, nó cũng giúp giải quyết các vấn đề kèm theo như thường xuyên ngồi lên tinh hoàn bị sa.

Một trong số đó là phẫu thuật tạo hình bìu, giúp giữ cho bìu không bị xệ xuống. Trong thủ thuật này, bác sĩ sẽ loại bỏ phần da thừa để tinh hoàn được nâng cao hơn. Tuy nhiên, hiệu quả của phẫu thuật không lâu dài vì theo thời gian, da bìu sẽ tiếp tục bị giãn ra.

Trong trường hợp giãn tĩnh mạch thừng tinh, phẫu thuật thắt các tĩnh mạch bị giãn sẽ giúp giải quyết vấn đề. Các triệu chứng sẽ biến mất và có tác động tích cực khi vết thương lành lại.

Bên cạnh đó, nam giới cần xây dựng những thói quen sinh hoạt tốt, chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp hạn chế diễn tiến của sa tinh hoàn và phòng ngừa bệnh tốt nhất.