0359.66.5252

Nam giới đi tiểu ra máu là bệnh gì? Có nguy hiểm không

Nhiều nguyên nhân có thể gây ra tình trạng tiểu máu ở nam giới với tiên lượng và cách điều trị khác nhau. Vậy đái ra máu ở nam là bệnh gì và điều trị như thế nào? Đọc tiếp bài viết sau đây sẽ giúp bạn có câu trả lời.

1. Nguyên nhân đi tiểu ra máu ở nam giới

Bác Sĩ Chuyên Khoa II Nguyễn Quang Cừ – Nguyên Trưởng phòng khám Tiết niệu sinh dục Bệnh viện Việt Đức cho biết, một số trường hợp đái ra máu sẽ không nguy hiểm, các dấu hiệu của bệnh có thể tự biến mất mà không cần chữa trị.

Tuy nhiên, hơn 80% trường hợp tiểu ra máu ở nam là dấu hiệu bất thường cảnh báo cơ thể đang mắc một số bệnh lý nguy hiểm cần nhận biết và điều trị sớm. Cụ thể như sau:

Rối loạn cương dương

1.1. Nhiễm trùng đường tiết niệu

Nhiễm trùng đường tiết niệu xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào niệu đạo, đây là một nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng đi tiểu ra máu ở nam giới.

Ngoài việc xuất hiện máu trong nước tiểu, các triệu chứng khác của nhiễm trùng đường tiết niệu bao gồm:

• Cảm giác muốn đi tiểu luôn với tần suất liên tục;
  • Đau hoặc rát ở niệu đạo;
  • Nước tiểu đục, có mùi khó chịu.

Hiếm khi nhiễm trùng đường tiết niệu có thể ảnh hưởng đến thận. Tuy nhiên nếu trường hợp này xảy ra thì tình trạng nhiễm trùng có xu hướng nghiêm trọng hơn và nó có thể gây ra các triệu chứng như:

• Đau ở vùng thắt lưng, 2 bên hông và vùng chậu;
  • Buồn nôn, nôn;
  • Sốt và ớn lạnh.

tiểu buốt do viêm niệu đạo

1.2. Sỏi thận và sỏi bàng quang

Thông thường, sỏi thận nhỏ có thể theo dòng nước tiểu đi xuống bàng quang rồi thải ra ngoài khi bệnh nhân đi tiểu. Tuy nhiên, với viên sỏi lớn hơn có thể bị kẹt lại trong thận, bàng quang hay ở nơi khác trong đường ống dẫn nước tiểu gây ra các triệu chứng như:

• Đái ra máu;
  • Đau vùng thắt lưng và 2 bên hông;
  • Buồn nôn hoặc nôn mửa;
  • Đôi khi kèm theo sốt và ớn lạnh;
  • Nước tiểu đục hoặc có mùi khó chịu.

1.3 Phì đại tiền liệt tuyến

Tuyến tiền liệt có kích thước khoảng 10-20 gram, chỉ có ở nam giới, nó nằm sát dưới cơ bàng quang bao quanh lấy đoạn niệu đạo nối với cổ bàng quang. Tuyến tiền liệt có chức năng chính là sản xuất ra chất dịch tham gia quá trình sinh sản của nam giới, ngoài ra tuyến này còn giữ cho độc tố, vi khuẩn, hóa chất không thể đi vào đường tiết niệu.

Phì đại tiền liệt tuyến có thể gây chèn ép niệu đạo làm cho việc đi tiểu của bạn gặp khó khăn. Bàng quang có thể bù lại bằng cách tăng co bóp nhiều hơn để giải phóng nước tiểu. Tình trạng này có thể dẫn đến tổn thương đường tiết niệu và gây chảy máu.

Tiểu ra máu ở nam do phì đại tiền liệt tuyến

Phì đại tiền liệt tuyến gây ảnh hưởng đến khoảng 50% nam giới ở độ tuổi 51- 60 và 90% ở những người trên 80 tuổi. Các triệu chứng của phì đại tiền liệt tuyến gồm có:

• Đi tiểu nhiều lần trong ngày, đặc biệt là về ban đêm gây mất ngủ, đột ngột buồn đi tiểu, khó có thể nhịn được tiểu quá vài phút;
  • Tiểu khó, phải rặn, ngắt quãng, tia yếu và tiểu xong vẫn có vài giọt nước tiểu rỉ ra làm ướt quần;
  • Đi tiểu xong không thấy thoải mái, vẫn còn cảm giác tiểu chưa hết;
  • Khoảng cách giữa 2 lần đi tiểu ngày càng ngắn lại;
  • Bí đái là tình trạng đột ngột không đi tiểu được mặc dù đã rặn hết sức, gây căng tức vùng bụng dưới rất khó chịu và phải nhập viện ngay;
  • Tiểu ra máu.

1.4 Tổn thương thận

Cầu thận là những cấu trúc nhỏ trong thận giúp lọc và làm sạch máu. Với bệnh nhân bị viêm cầu thận, có nghĩa là thận đang bị tổn thương không thể loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể. Nếu không được điều trị kịp thời, viêm cầu thận có thể dẫn đến suy thận.

Viêm cầu thận cấp tính thường xuất hiện đột ngột và có thể gây ra các triệu chứng sau:

• Sưng phù mặt vào buổi sáng;
  • Có máu trong nước tiểu;
  • Số lượng nước tiểu giảm;
  • Khó thở;
  • Ho;
  • Huyết áp cao.

Viêm cầu thận mãn tính thường phát triển chậm. Trong những năm đầu của bệnh, một số bệnh nhân không gặp các triệu chứng nào. Sau đó khi cầu thận bị tổn thương nhiều sẽ có các triệu chứng:

• Đái ra máu;
  • Protein trong nước tiểu;
  • Phù mặt hoặc phù ở mắt cá chân;
  • Thường xuyên đi tiểu đêm ;
  • Nước tiểu sủi bọt.

1.5 Bệnh Lậu

• Sau thời gian ủ bệnh 3 – 7 ngày, bệnh lậu bắt đầu có các triệu chứng tiểu nhiều lần, tiểu buốt, tiểu rát, tiểu ra mủ. Trong đó, đa số trường hợp đều có biểu hiện tiểu ra máu.
  • Là căn bệnh xã hội nguy hiểm, bệnh lậu rất dễ lây nhiễm cho người khác, đe dọa đến sức khỏe, tính mạng của người bệnh.

1.6 Ung thư

Đặc biệt, một số bệnh ung thư bàng quang, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư thận, ung thư túi tinh (đối với nam) hoặc ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo (đối với nữ)… cũng khiến người bệnh xuất hiện triệu chứng tiểu ra máu. Nếu như không được phát hiện sớm, bệnh đã chuyển sang giai đoạn gần cuối hoặc cuối, di căn ra các bộ phận khác thì nguy cơ tử vong là rất cao

Nếu bạn đang có dấu hiệu bất thường nêu trên mà chưa có thời gian đi khám thì có thể chát với bác sĩ Nam khoa TẠI ĐÂY để được tư vấn miễn phí hoặc kết nối với bác sĩ qua ZALO.

2. Cách chữa đi tiểu ra máu ở nam giới

Các cách chữa đi tiểu ra máu ở nam giới sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra tình trạng này. Phương pháp điều trị cho các nguyên nhân này có thể bao gồm:

• Điều trị kháng sinh cho nhiễm trùng;
  • Phẫu thuật loại bỏ sỏi thận;
  • Sử dụng thuốc giãn cơ, thuốc ức chế hormon hoặc phẫu thuật để điều trị các vấn đề của tuyến tiền liệt;
  • Thuốc điều trị hoặc lọc máu cho bệnh viêm cầu thận;
  • Phẫu thuật, hóa trị và/hoặc xạ trị để điều trị ung thư hoặc khối u lành tính.

Nam giới bị tiểu ra máu nên khám và điều trị ở đâu? Địa chỉ nào uy tín?

Hiện nay, phòng khám đa khoa 52 Nguyễn Trãi đang là địa chỉ được rất nhiều người bệnh tin tưởng khám và điều trị các bệnh lý về tiết niệu. Phòng khám đa khoa 52 Nguyễn Trãi là một trong những cơ sở y tế chuyên khoa về các bệnh thận, nhiễm khuẩn tiết niệu, viêm nhiễm nam khoa, phụ khoa, có Phòng khám và phòng xét nghiệm chuyên sâu, bệnh nhân được thăm khám và điều trị bởi các bác sĩ giỏi, có nhiều kinh nghiệm trong nghề.

phòng khám đa khoa 52 Nguyễn Trãi

Đặc biệt có Bác Sĩ Chuyên Khoa II Nguyễn Quang Cừ – Nguyên Trưởng phòng khám Tiết niệu sinh dục Bệnh viện Việt Đức. Với trên 40 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý liên quan đến tiết niệu – sinh dục. Là chuyên gia đầu ngành về các bệnh Truyền nhiễm sinh dục ở nam giới.

2. Bác sĩ chuyên khoa I Phụ Sản Nguyễn Thị Lan Hương

• Chuyên khoa I Sản phụ khoa Học viện Quân Y

• Hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Sản phụ khoa.

• Từng giữ các chức vụ quan trọng tại một số bệnh viện công lập lớn.

• Thành viên Hội ngoại khoa Việt Nam, tham gia nhiều hội nghị khoa học.

• Đạt danh hiệu gương mặt bác sĩ sản phụ khoa giỏi khu vực Miền Bắc 2019.

Bác sĩ nguyễn thị Lan Hương

Tư vấn & đặt lịch hẹn khám MIỄN PHÍ với bác sĩ Hương ➨ Tại ĐâyBảo mật thông tin 100%

Bên cạnh đó, hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại, tiên tiến tại phòng khám đều được nhập khẩu từ những nước có nên y học tiên tiến như Đức, Anh, singapore… sẽ mang lại kết quả chính xác, nhanh chóng. bệnh nhân cũng sẽ được chọn bác sĩ thăm khám và điều trị theo yêu cầu.

Không chỉ vậy, Bệnh nhân có thể tiến hành thăm khám ngoài giờ và đặt lịch trước để không phải chờ đợi lâu. Có đầy đủ các dịch vụ khám lẻ hoặc khám theo gói, giúp tiết kiệm chi phí và phù hợp với mọi đối tượng.

Nhiều gói khám ưu đãi cho bệnh nhân

1. Ưu đãi các gói khám nam khoa tại phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi:

gói khám nam khoa

Ưu đãi các gói khám phụ khoa tại phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi:

gói khám phụ khoa

gói khám sinh sản nữ

Ưu đãi các gói khám bệnh xã hội tại phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi:

gói khám sinh sản nam

Nếu đang băn khoăn “Về tiểu ra máu ở nam giới?” và những thông tin khác liên quan đến vấn đề này, bạn có thể liên hệ đến Phòng Khám Đa Khoa 52 Nguyễn Trãi để được tư vấn và đặt lịch miễn phí. Liện hệ quá Hotline: 0328.61.52.52 hoặc ZALO

>> Đặc biệt khi đặt lịch hẹn khám trước gói khám trên website sẽ được giảm ngay 30% chi phí ➨ ĐẶT LỊCH HẸN NGAY

Các Gói Khám chỉ áp dụng cho những bệnh nhân đăng ký đặt lịch hẹn khám trước trên website hoặc qua Hotline: 0328.61.52.52