Nấm bao quy đầu: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết, cách điều trị hiệu quả

Nấm bao quy đầu là một dạng viêm nhiễm ở bộ phận sinh dục nam giới. Nếu không điều trị dứt điểm, bệnh sẽ ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Vậy nấm bao quy đầu là gì? Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh được biểu hiện ra sao? Hãy cùng theo dõi bài viết sau để cập nhật các kiến thức liên quan.

NẤM BAO QUY ĐẦU LÀ GÌ?

nấm bao quy đầu

Nấm bao quy đầu là bệnh viêm nhiễm do một loại nấm có tên Candida gây ra. Khi mắc bệnh, vùng da quy đầu xuất hiện những nốt ban đỏ, sưng tấy, nấm ngứa bao quy đầu. Bệnh còn có nhiều tên gọi khác như bệnh nấm Candida, nhiễm trùng nấm men hay viêm quy đầu do nấm.

Thực tế, nữ giới có nguy cơ nhiễm trùng nấm Candida tại bộ phận sinh dục cao hơn nhưng nam giới vẫn có thể mắc bệnh. Viêm bao quy đầu do nhiễm trùng nấm Candida không được coi là bệnh lây truyền qua đường tình dục nhưng nam giới có nguy cơ nhiễm cao khi quan hệ tình dục với bạn tình mắc bệnh.

NGUYÊN NHÂN GÂY NẤM BAO QUY ĐẦU

Những tác nhân cũng như con đường gây bị nấm ở bao quy đầu thường được nhắc đến là:

Quan hệ tình dục không an toàn với người nhiễm nấm. Nếu bạn tình của bạn bị nhiễm nấm, và có quan hệ tình dục thì khả năng nhiễm bệnh của bạn là rất cao, bởi tiết dịch của phụ nữ còn dính lại ở bao quy đầu tạo điều kiện thuận lợi cho nấm phát triển mạnh mẽ.

• Dùng chung khăn tắm, quần lót, sữa tắm,… với người bệnh cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến nấm bao quy đầu ở nam giới.
  • Nam giới bị dài bao quy đầu nhưng không can thiệp để cắt cũng rất dễ bị nấm, bởi tiết dịch ở đầu dương vật không được vệ sinh sạch sẽ rất dễ gây bít bao quy đầu, tạo môi trường lý tưởng cho nấm trú ẩn.
  • Vệ sinh dương vật chưa sạch sẽ, nam giới thường không để ý tới vấn đề này nên đôi khi việc vệ sinh cậu nhỏ chỉ diễn ra qua loa, không đảm bảo.
  • Dương vật luôn ẩm ướt do tắm xong, hoặc đi tiểu không được lau khô.
  • Nam giới bị nhiễm HIV khiến hệ miễn dịch suy giảm.

BIỂU HIỆN KHI BỊ NẤM BAO QUY ĐẦU

Các dấu hiệu cảnh báo nam giới bị nấm mốc bao quy đầu bao gồm:

• Cảm giác đau, ngứa xung quanh quy đầu dương vật.
  • Xuất hiện các nốt sưng đỏ kích thước nhỏ.
  • Bao quy đầu hoặc các nếp gấp da dương vật xuất hiện mủ trắng, đặc, vón cục.
  • Mùi hôi khó chịu.
  • Bao quy đầu khó tuột xuống.
  • Cảm giác đau khi tiểu tiện và quan hệ tình dục.

BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM CỦA NẤM BAO QUY ĐẦU

Bị nấm ở bao quy đầu có ảnh hưởng gì không? Có thể thấy rằng nấm gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho các đấng mày râu bởi những lí do sau:

• Nấm da quy đầu nếu không điều trị kịp thời có thể biến chứng thành viêm bao quy đầu, nguy cơ hình thành sẹo trên dương vật. Ngoài ra, tình trạng này có thể gây kết dính dương vật gây đau khi tiểu tiện.
  • Nấm gây ảnh hưởng tới chức năng sinh lý của nam giới. Do gây khó chịu, nên nam giới thường không tự tin khi quan hệ tình dục, lâu dần dễ dẫn tới liệt dương.
  • Nấm bao quy đầu ở nam giới rất dễ lây lan cho bạn tình. Quan hệ tình dục không an toàn đối với người nhiễm nấm khó tránh khỏi nguy cơ lây bệnh. Cụ thể nếu chồng bị nấm bao quy đầu có quan hệ thường xuyên với vợ mà không sử dụng bao cao su, không vệ sinh sạch sẽ, người vợ cũng có nguy cơ bị lây truyền từ bạn tình.

KHI NÀO CẦN ĐI KHÁM

Nam giới cần đến gặp bác sĩ ngay khi phát hiện các biểu hiện nấm bao quy đầu như: dương vật ngứa, cảm giác đau nhất là khi đi tiểu hoặc quan hệ tình dục, sưng tấy, tiết mủ trắng vón cục có mùi hôi, quy đầu nổi mẩn đỏ.

Nấm bao quy đầu do nhiễm trùng nấm Candida dai dẳng hoặc thường tái phát còn có thể là cảnh báo của một số bệnh nguy hiểm như béo phì, đái tháo đường hoặc hệ miễn dịch suy giảm.

Trường hợp quan hệ tình dục, cả trước và sau khi phát hiện các biểu hiện bệnh, người bệnh cần đưa bạn tình đến bệnh viện thăm khám.

KHÁM NẤM BAO QUY ĐẦU CẦN LÀM NHỮNG XÉT NGHIỆM GÌ?

Bác sĩ chẩn đoán bệnh nấm da quy đầu bằng cách kiểm tra dương vật và xem xét các biểu hiện. Nam giới khi thấy những dấu hiệu bất thường cần chú ý và chia sẻ đầy đủ với bác sĩ khi thăm khám.

Ngoài ra, bác sĩ có thể lấy mẫu dịch mủ trên dương vật và quan sát dưới kính hiển vi hoặc thông qua phương pháp nuôi cấy nhằm xác định loại nấm gây bệnh.

CHI PHÍ KHÁM BAO NHIÊU TIỀN

Về chi phí thăm khám và điều trị, rất khó có thể đưa ra một con số chính xác vì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Mỗi bệnh nhân, mỗi loại xét nghiệm được yêu cầu sẽ có mức giá khá nhau để quyết định bảng giá khám nam khoa. Bên cạnh đó, mức chi phí khám nam khoa bao nhiêu là hợp lý còn phụ thuộc vào chất lượng cơ sở y tế mà bạn lựa chọn.

Tại phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi, hiện đang có chương trình ưu đãi với gói ưu đãi có mức giá giảm tốt nhất dành cho mọi đối tượng.

Gói khám viêm nhiễm nam khoa (Giá gốc: 2050K – Giảm còn: 268K)

• Được khám và điều trị bởi các Bác sĩ CK II trở lên
  • Giảm 50% phí thủ thuật + 30% phí điều trị.
  • Miễn phí 100K chi phí khám ban đầu.

Bao gồm các hạng mục:

• Tư vấn khám lâm sàng nam khoa
  • Soi tươi dịch niệu đạo (tìm nấm, tạp khuẩn)
  • Siêu âm tổng quát
  • Công thức máu
  • Doppler lưu lượng mạch máu

Gói khám bao quy đầu (Giá gốc: 2000K – giảm còn: 228K)

• Khám và thủ thuật đều được thực hiện bởi các Bác sĩ Ngoại CK II
  • Giảm 50% phí thủ thuật + 30% phí điều trị.
  • Miễn phí 100K phí khám ban đầu.

• Kiểm tra dài hẹp bao quy đầu
  • Tổng phân tích nước tiểu
  • Soi tươi dịch niệu đạo tìm nấm, tạp khuẩn
  • Đông máu cơ bản
  • Test HIV
  • Doppler lưu lượng mạch máu

Gói khám sinh lý nam (Giá gốc: 2200K – Giảm còn 268K)

• Khám và thủ thuật đều được thực hiện bởi các Bác sĩ Ngoại CK II
  • Giảm 50% phí thủ thuật + 30% phí điều trị.
  • Miễn phí 100K phí khám ban đầu.

• Khám và tư vấn SKSS, chức năng sinh lý
  • Soi tươi dịch niệu đạo (tìm nấm – tạp khuẩn)
  • Siêu âm tổng quát
  • Kiểm tra dài hẹp bao quy đầu

NẤM BAO QUY ĐẦU CÓ CHỮA ĐƯỢC KHÔNG? PHƯƠNG PHÁP NÀO HIỆU QUẢ

Nếu nam giới có những biểu hiện bất thường ở bộ phận sinh dục hoặc bản thân có những triệu chứng của nấm bao quy đầu, bạn cũng không nên quá lo lắng, hãy đến cơ sở y tế chuyên khoa để để thăm khám và có hướng điều trị kịp thời. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc về điều trị tại nhà khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ.

• Thông thường sau khi thăm khám tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh cũng như tình trạng bệnh bác sĩ sẽ kê thuốc bôi hoặc bôi kết hợp với uống cho bệnh nhân. Kháng sinh chống nấm là loại thuốc hiệu quả dùng trong điều trị nấm bao quy đầu.
  • Nếu bệnh nhân bị nhiễm nấm nặng hoặc tái nhiễm liên tục bác sĩ sẽ tư vấn uống kháng sinh chống nấm nhắc lại hàng tháng trong 12 tháng, kết hợp với các thuốc tăng cường miễn dịch.
  • Trường hợp nam giới nam giới bị dài, hẹp hay nghẹt bao quy đầu thì bác sĩ sẽ can thiệp cắt bao quy đầu để hỗ trợ chữa viêm nhiễm, nấm.

MỘT SỐ LƯU Ý KHI ĐIỀU TRỊ NẤM BAO QUY ĐẦU

• Để điều trị nấm dứt điểm bệnh nhân cần phải kiên trì. Thời gian điều trị có thể kéo dài từ 3 đến 6 tháng tùy thuộc vào mức độ đáp ứng thuốc của người bệnh.
  • Nếu nấm tái đi tái lại liên tục do nam giới bị dài bao quy đầu, có thể tính đến phương án cắt bao quy đầu sớm để điều trị triệt để luôn.
  • Cho dù những bệnh nhân hợp thuốc điều trị từ 7 – 10 ngày là khỏi cũng nên đi khám lại, tuân thủ các biện pháp phòng bệnh cho bản thân mình cũng như bạn tình.
  • Trong quá trình điều trị nên kiêng quan hệ tình dục để tránh nguy cơ lây nhiễm và nhiễm trùng dương vật.

Nhìn chung nấm da bao quy đầu là bệnh lý không gây ảnh hưởng đến tính mạng con người, nhưng qua những thông tin trên, chúng ta cũng nhận thức được mức độ nghiêm trọng của bệnh. Nếu bạn đang có những biểu hiện của nấm bao quy đầu và cần tìm một địa chỉ an toàn, uy tín để điều trị, hãy liên hệ với phòng khám

Đa khoa 52 Nguyễn Trãi để được hỗ trợ. Tổng đài chăm sóc khách hàng: 0328.61.52.52 luôn sẵn sàng 24/7 giúp bệnh nhân giải đáp mọi thắc mắc và đặt lịch khám nhanh nhất.