Chuyên gia giải đáp: Hẹp bao quy đầu có phải là bệnh bẩm sinh không?

Liệu hẹp bao quy đầu có phải là bệnh bẩm sinh không? Đây là thắc mắc của rất nhiều người khi không may gặp phải tình cảnh này. Đặc biệt là đối với trẻ nhỏ, bởi có hơn 90% các bé trai sơ sinh đều bị hẹp bao quy đầu. Hãy cùng các chuyên gia tìm hiểu lời giải qua những thông tin dưới đây.

Hẹp bao quy đầu nhận biết thế nào?

hẹp bao quy đầu có phải là bệnh bẩm sinh không

Tình trạng hẹp bao quy đầu nhận biết thế nào? Các chuyên gia bác sĩ có cho biết, hep bao quy đầu là tình trạng vùng da bao quy đầu không thể lộn ra ngoài được kể cả dùng tay cũng không thể kéo phần da này ra được.

Có thể nhận thấy rõ nhất khi đi tiểu, nước tiểu không chảy hết ra ngoài một lúc mà một lát sau mới chảy hoặc tia nước tiểu cũng rất yếu. Cùng với đó còn có đi kèm một số biểu hiện như bao quy đầu bị sưng đỏ, mọng nước, gây khó chịu cho người mắc.

Hẹp bao quy đầu có thể gây viêm nhiễm do các vi khuẩn tích tụ lâu ngày bởi các cặn bẩn nước tiểu, bựa sinh dục, dịch nhầy đường tiết niệu.

Hẹp bao quy đầu có phải bệnh do bẩm sinh hay không?

Vậy, hẹp bao quy đầu có phải là bệnh bẩm sinh không? Theo thống kê, có tới hơn 90% trường hợp bé trai bị hẹp bao quy đầu từ khi mới sinh ra nhưng không phải ai cũng biết hẹp bao quy đầu có phải là bệnh bẩm sinh. Tuy nhiên tỷ lệ này thường giảm dần theo tuổi và đến khoảng độ tuổi dậy thì thì tỷ lệ này chỉ còn chiếm khoảng 10%.

Ở trẻ nhỏ, khi dương vật cương lên có thể do phản xạ tự nhiên hoặc phản xạ đi tiểu gây co kéo dẫn cho việc bao quy đầu tự tuột xuống, quy đầu lộ ra. Hầu hết các trẻ em là bé trai khoảng 3 tuổi là bao quy đầu đã tụt xuống trọn vẹn.

Hẹp bao quy đầu ở trẻ nhỏ nếu không được phát hiện sớm và xử lý kịp thời, đến tuổi vị thành viên dương vật sẽ bị bé và ngắn hơn bình thường. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới tâm lý mà còn có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản sau này của trẻ.

Tình trạng hẹp bao quy đầu không chỉ trẻ em mà người lớn cũng có thể mắc. Tình trạng kéo dài từ nhỏ đến lớn chính là hẹp bao quy đầu bẩm sinh. Nếu không được điều trị kịp thời cũng có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản và cũng là nguyên nhân hình thành các nhân tố gây ung thư, có hại tới sức khỏe nam giới.

Thông thường từ 9 – 10 tuổi có khoảng 80% trẻ sẽ sẽ tự lột bao quy đầu. Tuy nhiên những trường hợp còn lại hẹp quy đầu không thể tự lột được sẽ phải tiến hành điều trị.

Hẹp bao quy đầu có phải là bệnh bẩm sinh không? Câu trả lời là có, nhưng ngoài yếu tố bẩm sinh hẹp bao quy đầu có thể do một số nguyên nhân khác như sau:

Hẹp bao quy đầu do bệnh lý

Ngoài bởi nguyên nhân bẩm sinh, hẹp bao quy đầu cũng có thể bởi bệnh lý, Hẹp bao quy đầu được hiểu là chứng bệnh khi quy đầu không tự lộn được tự nhiên dù nam giới đã bước qua tuổi dậy thì. Hẹp bao quy đầu bởi bệnh lý có 2 mức độ bệnh như sau:

• Bán hẹp quy đầu

Là tình trạng da bao quy đầu có thể tuột khỏi đầu dương vật, tuy nhiên trong một số trường hợp như dương vật cương cứng lên không thể tuột bao quy đầu xuống. Khi này gây nên tình trạng nghẹt đầu dương vật.

• Hẹp bao quy đầu hoàn toàn

Tình trạng bao quy đầu không thể tuột khỏi quy đầu ngay cả khi cương cứng hoặc ở trạng thái bình thường.

Hẹp bao quy đầu do tác động bên ngoài

Những tác động bên ngoài như việc vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ hay sử dụng những dung dịch có chất tẩy rửa mạnh vệ sinh dương vật, gây nên viêm nhiễm và khiến bao quy đầu dính chặt vào dương vật cũng là yếu tố gây hẹp bao quy đầu nam giới.

Hẹp bao quy đầu bẩm sinh có nguy hiểm không?

hẹp bao quy đầu có phải là bệnh bẩm sinh không

Như được biết, hẹp bao quy đầu có phải là bệnh bẩm sinh không đã được giải đáp ở trên là có. Việc mắc bệnh lý bẩm sinh này nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời có thể gây ra nhiều nguy hiểm cũng như biến chứng cho trẻ nhỏ cũng như người mắc phải.

Có thể kể đến những nguy hiểm bởi hẹp bao quy đầu bẩm sinh như sau:

Dương vật chậm phát triển

Tình trạng hẹp bao quy đầu khiến bao quy đầu hẹp bọc gần hết hoặc bọc kín lấy dương vật có thể kìm hãm sự phát triển tự nhiên của dương vật. Khi này dương vật bị ảnh hưởng, sẽ ngắn và nhỏ hơn bình thường nếu không được chữa trị kịp thời.

Viêm nhiễm bao quy đầu

Đây cũng là tác hại của hẹp bao quy đầu gây nên bởi các chất cặn bẩn, nước tiểu tích tụ lại sau mỗi lần đi vệ sinh bởi hẹp bao quy đầu cản trở việc vệ sinh bao quy đầu được sạch sẽ lâu ngày thành môi trường sinh sôi nảy nở vi khuẩn gây viêm nhiễm vùng da bao quy đầu.

Gây nghẹt, sưng phù quy đầu dương vật

Hẹp bao quy đầu có phải là bệnh bẩm sinh không? Chắc chắn là có và còn gây ra nhiều biến chứng nếu không chữa sớm. Khi bao quy đầu tuột xuống nhưng không kéo lên trở lại được gây nên tình trạng nghẹt da ở quy đầu dương vật. Khi này máu tại vùng quy đầu dương vật không được lưu thông gây sưng phù, tích tụ máu, trường hợp nặng nhất có thể làm hoại tử dương vật.

Gây vô sinh, hiếm muộn

Hẹp bao quy đầu bẩm sinh cũng là một trong số những nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng vô sinh, hiếm muộn ở nam giới. Viêm nhiễm bao quy đầu do hẹp bao quy đầu gây nên nếu không được điều trị khẩn cấp sẽ lây lan tới các cơ quan khác như: viêm ống dẫn tinh, viêm tuyến tiền liệt, viêm nhiễm tinh hoàn… Điều này ảnh hưởng đến cả chất lượng và số lượng tinh trùng, ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng sinh sản của nam giới, gây vô sinh, hiếm muộn.

Cách điều trị hẹp bao quy đầu bẩm sinh?

hẹp bao quy đầu có phải là bệnh bẩm sinh không

Hẹp bao quy đầu có phải là bệnh bẩm sinh không và có cách nào chữa được? Các chuyên gia nhấn mạnh, hẹp bao quy đầu có thể được điều trị dứt điểm bằng nhiều cách khác nhau. Các phương pháp được áp dụng phụ thuộc vào độ tuổi và tình trạng bệnh lý.

Sau khi đã thăm khám cũng như đưa ra chẩn đoán về tình trạng hẹp quy đầu bởi hẹp quy đầu bẩm sinh các chuyên gia bác sĩ đưa ra các phương pháp điều trị phù hợp cho từng tình trạng.

Dùng thuốc bôi

Cách này kết hợp giữa việc nong da bao quy đầu bằng tay và sử dụng thuốc bôi chứa Steroid. Bởi trong thuốc bôi có chứa thành phần giúp da bao quy đầu căng, mỏng hơn từ đó da bao quy đầu có thể dễ dàng kéo xuống.

Nong bao quy đầu

Phương pháp này kết hợp can thiệp ngoại khoa tiểu phẫu, thực hiện khá đơn giản, thời gian thực hiện nhanh chóng. Chỉ mất khoảng 3 – 5 phút và bác sĩ có thể xịt thuốc tê tại chỗ vào vùng thực hiện để giúp giảm đau trong quá trình nong giúp trẻ bớt đau và sợ hãi.

Cắt bao quy đầu

Trong trường hợp trẻ trên 9 tuổi vẫn bị hẹp bao quy đầu và dùng các biện pháp tại nhà không đem lại hiệu quả thì cần thực hiện cắt bao quy đầu. Đây là một thủ thuật ngoại khoa, bác sĩ sẽ dùng dụng cụ y tế chuyên dụng để bóc tách và loại bỏ phần da thừa bám chặt lấy quy đầu.

Nam giới hoặc phụ huynh có trẻ bị hẹp bao quy đầu có thể tới phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi để thực hiện điều trị hẹp, dài bao quy đầu bằng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu công nghệ 4.0 mang tính thẩm mỹ cao. Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm và hệ thống máy móc hiện đại chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả cao.

Phòng khám làm việc vào lúc 8h – 20h30 từ thứ 2 – CN, kể cả ngày lễ Tết. Người bệnh dễ dàng đến khám bệnh mà không sợ ảnh hưởng đến công việc. Chi phí khám bệnh vào ngày lễ tết không đổi

Với những thắc mắc xoay quanh vấn đề hẹp bao quy đầu có phải là bệnh bẩm sinh không hoặc đặt lịch thăm khám, hãy nhấc máy và gọi tới số hotline: 0328.61.52.52 của phòng khám để được hỗ trợ.

Khuyến Mãi

• TIN MỚI CẬP NHẬT: Hiện phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi đang có chương trình ưu đãi dành cho bệnh nhân có mã số đăng ký đặt hẹn khám trước:
  • 100.000 đồng phí khám ban đầu và tư vấn sức khỏe với chuyên gia đầu ngành hơn 30 năm kinh nghiệm.
  • phí thủ thuật
  • phí điều trị
  • Ưu đãi chỉ áp dụng cho bệnh nhân có mã số đặt hẹn khám qua website Tại đây hoặc hotline .
  • ( Bệnh nhân không có mã số hẹn khám sẽ phải thanh toán mức chi phí gốc )